Trẻ bị rôm sảy nên ăn gì?

Mặt trời mùa hè mang đến những tia nắng gay gắt nhất trong năm và gây ra cảm giác nóng rát như kim châm, nó khiến trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể bị rôm sảy, mụn nhọt và nhiễm trùng da khác. Vậy nên chúng ta cần chuẩn bị cách đối phó khi rôm sảy ghé thăm trẻ, liệu trẻ bị rôm sảy nên ăn gì để nhanh chóng khỏi bệnh?

Những ngày đông lạnh và mùa xuân mát mẻ đã trở thành ký ức khi mùa hè gõ cửa. Mặt trời mùa hè chói chang nhất và mang đến nhiều tác hại hơn lợi ích. Và nỗi ám ảnh lớn nhất của mẹ chính là trẻ bị rôm sảy trong những ngày hè. Tuy nhiên, nếu mẹ trang bị đầy đủ kiến thức về rôm sảy thì sẽ dễ dàng cùng bé vượt qua mùa hè.

Rôm sảy là gì?

Rôm sảy là gì mà khiến các trẻ khó chịu, quấy khóc đến thế? Đó là một loại virus hay một dạng vi khuẩn gây bệnh?

Rôm sảy thật ra là các nốt phát ban nhiệt khi cơ thể trẻ tăng nhiệt. Thường thì cơ thể chúng ta sẽ tiết mồ hôi để làm mát toàn bộ các bộ phận khi nhiệt độ bên ngoài môi trường tăng cao. Tuy nhiên, với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, tuyến mồ hôi chưa hoàn thiện và đôi khi bị tắc nghẽn do tế bào chết và vi khuẩn tích tụ. Sau đó mồ hôi sẽ thấm vào các mô lân cận khiến các túi da nhỏ bị viêm gây phát ban nhiệt hay còn gọi là rôm sảy.

Trẻ bị rôm sảy có cảm giác châm chích, ngứa ngáy trong vài ngày. Điều quan trọng là mẹ cần tránh để trẻ gãi, gây nhiễm trùng da.

Trẻ bị rôm sảy nên ăn gì?

Rôm sảy là bệnh ngoài da không cần phải uống thuốc đặc trị vẫn có thể chữa khỏi. Chỉ cần mẹ thay đổi thực đơn hàng ngày của trẻ, bổ sung nước đầy đủ, tránh để trẻ bị mất nước trong những ngày nắng nóng.

Dưa hấu

Dưa hấu là loại trái cây chứa tới 90% hàm lượng nước và rất giàu vitamin A, C và một số chất chống oxy hóa. Đây có thể là nguồn thực phẩm cung cấp nước rất tốt cho cơ thể trẻ. Đặc biệt phần cùi trắng của dưa hấu mà chúng ta thường vô tình bỏ đi lại chứa hầu hết chất dinh dưỡng giúp chữa lành vết thương.

Bạn có thể làm món sinh tố dưa hấu cho trẻ ăn vào bữa phụ để bổ sung nước, chống say nắng và hạn chế sự tích tụ của mồ hôi.

Trái cây họ cam quýt

Trái cây có múi như cam, quýt, bưởi chứa rất nhiều vitamin C và bioflavonoid có đặc tính chống oxy hóa, giúp duy trì các tuyến mồ hôi khỏe mạnh. Bạn hãy thêm vào thực đơn bữa sáng của trẻ một chút nước cam, quýt hoặc nước ép buổi để phòng ngừa và chữa trị rôm sảy.

Mít

Mít là loại quả ăn vào sẽ cảm thấy nóng nhưng mít lại chứa nhiều kali giúp cân bằng nước và muối trong cơ thể. Đặc biệt rễ mít có thể chữa rôm sảy và mẩn ngứa nhưng bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng cho trẻ yêu. Mùa hè bạn có thể thêm một, hai múi mít vào món ăn của trẻ.

Nước dừa

Nước dừa được coi là giải pháp thay thế tự nhiên tốt nhất để bù nước cho cơ thể. Nước dừa chứa tất cả các chất dinh dưỡng ở mức cân bằng phù hợp với cơ thể chúng ta. Nó giúp cơ thể được mát mẻ một cách tự nhiên, không những bù nước mà còn bổ sung các chất dinh dưỡng thiết yếu bị mất đi khi đổ mồ hôi.

Nho

Nho cũng là một loại quả chứa nhóm chất flavonoid chống oxy hóa và chống virus rất tốt. Những chất này giúp tuyến mồ hôi hoạt động khỏe mạnh hơn. Đặc biệt màu hè trẻ dễ gặp phải các cơn sốt virus làm phiền nên việc bổ sung nho vào các bữa tráng miệng sẽ rất tốt để trẻ luôn khỏe mạnh và hạn chế rôm sảy, mụn nhọt.

Dưa chuột

Từ lâu dưa chuột đã nổi tiếng với tác dụng giải nhiệt, và là thực phẩm lý tưởng trong mùa hè. Nước ép dưa chuột có thể chữa làn da cháy nắng khi thoa trực tiếp. Đặc biệt, dưa chuột chứa nhiều chất xơ, nước và khoáng chất. Ăn dưa chuột vào mùa hè sẽ giúp ngăn ngừa rôm sảy, bỏng nắng và phát ban. Bạn có thể cho dưa chuột vào thức ăn dặm của trẻ để điều trị và phòng ngừa rôm sảy.

Mướp đắng

Mướp đắng giúp làm se các vết thương và có thể ngăn ngừa chứng sôi bụng. Bạn đừng quên đổi bữa cho trẻ với món cháo mướp đắng để da trẻ luôn mát mẻ và khỏe mạnh, nhanh chóng đẩy lùi rôm sảy và mụn nhọt.

Đọc đến đây, chắc chắn mẹ đã biết khi trẻ bị rôm sảy nên ăn gì để giúp cho cơ thể mát mẻ, nhanh chóng khỏi bệnh. Tuy nhiên trẻ ăn loại trái cây nào còn tùy thuộc vào độ tuổi và thể trạng của trẻ cho phù hợp với hệ tiêu hóa. Tốt nhất mẹ nên tham khảo bác sĩ dinh dưỡng để có thực đơn hợp lý vào mùa hè cho trẻ.

Chăm sóc da khi trẻ bị rôm sảy

Cùng với chế độ dinh dưỡng, việc chăm sóc bên ngoài cho da trẻ khi bị rôm sảy cũng không kém phần quan trọng. Khi trẻ bị rôm sảy da sẽ bị tổn thương, nếu mẹ không chăm sóc đúng cách, để trẻ gãi chảy máu sẽ dễ bị nhiễm trùng gây ra hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe trẻ. Dưới đây là một số cách giúp mẹ chăm sóc da trẻ khỏe mạnh khi bị rôm sảy:

  • Cho trẻ mặc quần áo rộng rãi và thoáng mát từ các chất liệu tự nhiên. Tránh quần áo bó sát từ chất liệu tổng hợp, khó thấm hút mồ hôi, gây tích tụ mồ hôi và rôm sảy.
  • Giữ trẻ ở trong khu vực có bóng râm hoặc phòng có quạt và điều hòa để tránh đổ mồ hôi.
  • Tắm cho trẻ bằng nước tắm thảo dược Diệp An Nhi vừa giúp kháng khuẩn, tránh nhiễm trùng lại vừa giúp da trẻ mát mẻ, không cho rôm sảy tái phát.
  • Không nên sử dụng phấn rôm vì chúng sẽ gây bít tắc lỗ chân lông và làm cho tình trạng da của bé trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Cắt móng tay trẻ và giữ cho trẻ không gãi, tránh để da trầy xước và nhiễm trùng.

Không chỉ biết bị rôm sảy nên ăn gì, giờ đây mẹ đã biết cách chăm sóc da bé, giữ cho da bé luôn mát mẻ để phòng tránh và điều trị rôm sảy mỗi khi hè về.

Diệp An Nhi – Mẹ Tròn Con Vuông

 

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.